Chủ Nhật, 11 tháng 9, 2016

Đáy lưới - mô hình đánh bắt ruốc năng suất cao cho bà con ngư dân

 Con ruốc là loài giáp xác nhuyễn thể sinh sống nhiều ở vùng biển Việt nam từ miền Bắc: Thanh Hóa, Quảng Bình, miền Trung: Quảng Ngãi, Bình Định, đến miền Nam Bạc Liêu, Cà Mau. Ruốc đã trở thành nguồn thủy sản dồi dào mang lại hiêu quả kinh tế cho bà con ngư dân. Trước đây với các hình thức đánh bắt nhỏ lẻ, bà con dùng các loại vợt (te) hoặc lưới đánh bắt cá nhỏ để bắt ruốc, hiệu quả không cao và rất tốn nhân lực khai thác. Bởi vậy hệ thống lưới đáy ruốc ra đời góp phần giúp đỡ bà con có một ngư cụ đánh bắt hiệu quả, lại năng suất cao, không tốn nhiều chi phí.
Lưới đáy ruốc là ngư cụ được khai thác phổ biến hiện nay, đáy được thiết kế dạng túi bằng lưới cước, hình tam giác. Miêng đáy ngang 2m-2.5m,  đáy sâu khoảng 3m -4m, dưới đáy lưới có gắn chì nặng để kéo sát đáy, hai bên thân mức trỏ về hai phía để gom ruốc. Một hệ thống đáy lưới ruốc tùy thuộc vào quy mô đánh bắt của bà con có thể từ 5 - 50 đáy lưới. Các đáy lưới được xếp hàng ngang tầng lớp, mỗi lớp cách nhau khoảng 1km, số lượng đáy lưới trên một hàng tùy thuộc vào khu vực đánh bắt từ 3 - 10 đáy.  Các đáy lưới ruốc được liên kết với nhau từ những miệng đáy, nguyên tắc vận hành của đáy ruốc là ngăn dòng chảy và lọc nước thông qua lớp lưới cước có lỗ nhỏ li ti, lưới cước này sẽ giữ lại ruốc. Ngư dân thường đặt các đáy lưới này cách bờ 1.5km - 10km.
Mô hình đánh bắt ruốc bằng đáy lưới
Thu hoạch đáy lưới đánh ruốc 
 Lưới làm đáy ruốc không giống như các loại lưới đánh bắt thủy sản khác bởi con ruốc rất bé. Nếu mắt lưới quá thưa sẽ khiến ruốc bị lọt ra ngoài, mắt lưới quá dày thì lượng nước giữ lại trong đáy quá lớn gây cản trở dòng nước hoặc bị nước cuốn đi. Lưới cước có mắt lưới 1,2-1,5 mm, thường là dạng lưới cước đan xéo vào nhau để mắt lưới đạt được kích thước nhỏ. Một số nơi sử dụng dạng lưới cước đan ô vuông nhưng loại này dễ bị tuột hoặc đứt mắt do kết cấu không bền chặt. Lưới cước loại tốt có thể khai thác 3 -4 năm, loại thường dùng được hơn 1 năm, thời gian sử dụng cũng tùy từng địa điểm khai thác, độ mặn của nước và dòng chảy. 
Đáy ruốc bằng lưới cước
 Lưới đáy ruốc thường có màu trắng, hoặc đen được cung cấp từ nhà máy là dạng cuộn hoặc xấp khổ 2m, 3m, 4m chiều dài 50m, 100m. Sau đó được bà con ngư dân gia công thành các đáy lưới để phục vụ cho việc đánh bắt. Lưới đáy ruốc rất linh hoạt trong việc sử dụng, bà con có thể sử dụng làm lưới phơi ruốc, phơi khô hoặc lưới đánh bắt thủy sản loại nhỏ rất tiện lợi. 
Lưới làm đáy ruốc dạng ô vuông\
Mùa khai thác thuốc chỉ kéo dài khoảng 1 tháng nên bà con ngư dân có thể áp dụng ngư cụ này để có hiệu quả khai thác cao nhất.
Chúc bà con thu hoạch bội thu!

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét