Thứ Hai, 26 tháng 9, 2016

Lưới che nắng cho vườn ươm ca cao ở Tây Nguyên

Ca cao cùng với hồ tiêu, điều, cà phê là các loại cây công nghiệp phù hợp với thổ nhưỡng Việt Nam, nhất là Tây Nguyên. Ca cao là loài cây ưa bóng, có khả năng phát triển tốt dưới bóng cây. Vì vậy khi ươm trồng ca cao người ta thường đặt bầu cây dưới các tán cây lớn hoặc làm các nhà lưới che nắng cho vườn ươm trên diện tích rộng.
Hạt ca cao chất lượng phụ thuộc vào 3 yếu tố: giống cây, kỹ thuật chăm sóc và cách thu hái bảo quản.
Giống cây ca cao được lấy từ hai nguồn
Ghép mắt: được các công ty lớn, hoặc của nhà nước. Phương pháp này có thể cải tạo nhân giống được nhiều loại cây cao sản mới, cây phát triển khỏe mạnh và độc lập. Tuy nhiên chi phí làm nhà ươm và nuôi trồng khá cao.
Nối ngọn: thường áp dụng trong các nhà ươm tư nhân vì chi phí thấp, tỉ lệ thành công cao, không cần làm nhà ươm hiện đại.

Lưới che nắng cho vườn ươm ca cao ở Tây Nguyên
Nhà lưới che nắng ươm cây
 Kỹ thuật chăm sóc tùy thuộc vào các đơn vị nuôi trồng có điều kiện chăm sóc khác nhau
Tuổi thọ của Ca cao có thể hơn 30 năm, cho thu hoạch 12 tháng kể từ khi xuống bầu. Ca cao là cây không chịu được nước đọng, ưa mát nên khi ươm trồng phải làm bầu đặt trên mặt đất và để trong nhà ươm có lưới che mát.  Giai đoạn ươm bầu cây ca cao cần cây che bóng từ 50-75%, vì vậy ngoài việc trồng cây che mát, thì lưới che nắng cho nhà ươm phải là loại lưới đen dày, độ phủ 60 - 70%. Bầu cây sẽ được nuôi trồng và chăm sóc trong nhà ươm 12 tháng, sau đó được đưa ra trồng đại trà.


Lưới che nắng cho vườn ươm ca cao ở Tây Nguyên
Lưới che nắng Thái lan 60%
Đất trồng cây là đất có độ thoát nước tốt, vì vậy thường cây ca cao được trồng ở những vùng trung du, cao nguyên sẽ phát triển tốt hơn. Sau trồng cần tưới nước thường xuyên để giữ đủ độ ẩm trong đất. 
Lưới che nắng cho vườn ươm ca cao ở Tây Nguyên
Lưới che nắng cho nhà ươm
Việt Nam có tiềm năng phát triển cây ca cao rất lớn, cả về điều kiện khí hậu, thổ nhưỡng, trình độ canh tác cũng như chất lượng hạt. đặc biệt là khu vực Tây Nguyên, tuy nhiên vì khâu xử lý sau thu hoạch khá phức tạp nên trồng ca cao chưa được áp dụng rộng rãi và chưa có nhiều tài liệu nuôi trồng thực tế. Các công ty phát triển cây công nghiệp ở Tây Nguyên đã và đang nghiên cứu các phương pháp sơ chế: phơi, ủ, lên men... để bà con có thể phát triển công nghiệp tốt nhất.

Công ty TNHH H.N.Q là nhà cung cấp lưới che nắng Thái lan cho các nhà ươm cây. Mọi thông tin chi tiết vui lòng liên hệ để được tư vấn tốt nhất. Hotline: 093 210 4939
Công ty TNHH TM DV H.N.Q
Đường số 1, Kp5, P. Hiệp Bình Phước, Q. Thủ Đức, Tp. Hồ Chí Minh
Email: sale1.hnq@gmail.com
http://banluoichenang.com 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét