Thứ Năm, 22 tháng 9, 2016

Trồng cây dược liệu trong nhà lưới

Việt Nam là một trong số ít quốc gia phù hợp thổ nhưỡng với nhiều cây dược liệu quý như: đinh lăng, ba kích, lược vàng, atiso, giảo cổ lam, tam thất.... Người Trung Quốc từng công nhận :Việt Nam sống trên một kho thuốc quý ". Trước đây các cây dược liệu chỉ sống hoang dại trên núi, được bà con nông dân đã tìm cách nhân giống và trồng cây dươc liệu trong nhà lưới để nâng cao năng suất.

Phần lớn các cây dược liệu đều thuộc họ thảo cỏ, ưa bóng râm. Để công tác ươm trồng có năng suất cao cần đảm bảo nghiêm ngặt môi trường sống tự nhiên của cây dược liệu.

Trồng cây dược liệu trong nhà lưới
Lưới che nắng cho vườn giảo cổ lam

Người trồng phải tuân thủ nghiêm ngặt môi trường sống của cây dược liêu: Tam thất, Hoàng liên trồng ở nơi núi cao. Đinh lăng, Ngưu tất, Địa hoàng… ở vùng trung du đồng bằng, Atiso hợp đất cao nguyên. Đất trồng trong nhà lưới phải là đất thịt pha cát, tơi xốp, nhiều màu mỡ. Nền đất nhiều cát sỏi, đất rời rạc hay nhiều đất sét, hay ngập nước đều không thể trồng cây thuốc được.

Trồng cây dược liệu trong nhà lưới
Lưới che nắng cho vườn tam thất


Hệ thống ánh sáng giúp cho việc quang hợp của cây, cây sinh trưởng tốt, cho sản lượng cao. Trồng cây dược liệu trong nhà lưới là phương pháp chủ động điều khiển các điều kiện về ánh sáng tốt nhất. Nếu căng loại lưới che nắng quá dày cây sẽ bị thiếu ánh sáng, mọc chậm, yếu ớt, cây sinh trưởng không bình thường, lá mỏng không ra hoa hoặc ra hoa không đều. Nếu căng loại lưới quá mỏng ánh sáng quá mạnh thì lá nhỏ, phiến lá dày, hoa cũng biến sắc. Vì vậy phần lớn loại lưới được sử dụng có độ che phủ 60% - 70 % là phù hợp. Nếu lưới có độ phủ 70% quá dày thì chuyển sang dùng lưới che nắng màu xanh để ánh sáng được phản chiếu tốt hơn.

Nhu cầu của mỗi loại cây về ánh sáng cũng khác nhau, nên nghiên cứu kỹ trước khi lựa chọn lưới che nhà lưới.
Trồng cây dược liệu trong nhà lưới
Lưới che nắng cho vườn dược liệu

Cũng như ánh sáng và đất đai, mỗi loại cây dược liệu sinh trưởng và phát triển trong một khoảng nhất định về nhiệt độ. Nếu như ngoài tự nhiên, cây sẽ phải tự chống chịu với các điều kiện tự nhiên về không khí và nhiệt độ để phát triển. Vì vậy nhà lưới trồng cây là cách điều chỉnh các yếu tố tự nhiên tốt nhất. Nói chung nhiệt độ thích hợp cho đa số cây thuốc vào khoảng từ 18 đến 28 độ

Trồng cây dược liệu trong nhà lưới
Lưới che nắng vườn ươm ba kích

Hiện nay mô hình căng lưới cho nhà trồng cây dược liệu đang được thử nghiệm và khai thác trên diện rộng ở một số vùng núi, cao nguyen Việt Nam: Lào Cai, Nghệ An, Đà Lạt... Cây dược liệu trở thành nguồn thu nhập lớn cho bà con và giúp bà con hiểu biết thêm về tính năng chữa bệnh của các loại "cỏ" mọc quanh mình.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét