Thứ Năm, 22 tháng 9, 2016

Trồng chè San Tuyết trong nhà lưới ở các tỉnh miền núi phía Bắc

Chè San Tuyết  được xếp vào một trong 6 cây chè thủy tổ của thế giới đã tạo nên sự độc đáo và hấp dẫn riêng cho xã vùng cao Yên Bái. Bà con nông dân ở Yên Bái đã học hỏi và áp dụng việc nhân giống và nuôi trồng giống chè đặc sản trong nhà lưới để đạt hiệu quả kinh tế cao.
Che San Tuyết là giống cây ưa khí hậu ôn hòa, sống ở trên vùng núi cao, vì vậy việc nhân giống chè cổ thụ chỉ áp dụng tại các khu vực vùng núi phía Bắc như Lào Cai, Thái Nguyên, Hà Giang. Để ươm giống và nuôi trồng chè San đúng kỹ thuật, bà con lưu ý một vài điều kiện sau đây:

Nhà lưới ươm chè san tuyết
Lưới che nắng cho nhà ươm chè 

1. Đất trồng trong nhà ươm
Chè San Tuyết phải trồng ở nơi có độ cao trên 600 m, độ dốc từ 15 - 250, độ chua (pHkcl)  4,5 - 5,5, luống đất trong nhà lưới ươm chè có độ cao tối thiểu là 30 cm, đất thịt mịn
Nền là nhà lưới ươm chè là đất dốc nhỏ, thoát nước tốt, đặc biệt phân bón cho chè San phải là phân xanh ủ.
2. Ánh sáng trong nhà ươm
Chè San Tuyết non cần được ươm trồng ở nơi có bóng mát. Ở điều kiện tự nhiên cây ở nơi bóng cây lớn hoặc hốc đá cho búp chất lượng hơn, vì vậy khi đưa chè San vào mô hình nuôi trồng, người trồng cũng cần phải đảm bảo lượng ánh sáng và độ ẩm cần thiết. Nhà ươm được phủ bằng lá cây khô, các loại vải bạt, lưới che nắng. Trong đó lưới che nắng được áp dụng cho các nông trường ươm giống diện tích lớn, thời gian sử dụng lâu dài, và tiện dụng khi thi công.
Nhà lưới ươm chè san tuyết
Kiểm tra bầu ươm chè San
Nhà ươm giống có mái che cũng giảm thiểu các loại bọt xít, sâu, rầy hút nhựa và ăn lá.
3. Lựa chọn hình thức ươm giống chè
 Có hai cách để ươm giống : làm bầu hoặc giâm cành.
Mỗi cách thức có ưu nhược điểm riêng tùy thuộc vào điều kiện nuôi trồng của nhà ươm. Bầu ươm đảm bảo sức khỏe cây mạnh mẽ, phát triển độc lập khi đưa ra trồng, tuy nhiên công đoạn làm bầu tốn thời gian và sức lao động. Giâm cành là hình thức rút ngắn thời gian ươm cây, cây giâm cành có sức khỏe tốt hơn cây ươm bầu bởi bộ rễ phát triển tốt hơn và không tốn công làm bầu. Tuy nhiên chi phí nhân giống cao, cành cắt mới dễ bị héo, chết.


Nhà lưới ươm chè san tuyết
Chăm sóc chè ươm

Dù áp dụng theo hình thức nào thì bà con vẫn phải chú ý các công đoạn chăm sóc cẩn thận, tỉ mỉ để sản lượng ươm giống đạt hiệu quả 100%. 
Chúc bà con có một mô hình nuôi trồng chè đặc sản thành công!
Công ty H.N.Q là đơn vị chuyên phân phối các sản phẩm lưới che nắng nhập khẩu từ Thái lan với đầy đủ kích thước, màu sắc và thông số sản phẩm, có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng, bảo hành chất lượng dài hạn. H.N.Q là đối tác uy tín cho các quý khách hàng làm nông trại hoặc nuôi thủy sản, các chủ vườn hoa kiểng, cây kiểng… có nhu cầu sử dụng lưới che nắng giá rẻ trên toàn quốc.
Mọi chi tiết liên hệ để nhận mẫu và báo giá quý khách hàng vui lòng gọi điện:
Công ty TNHH TM DV H.N.Q
Điện thoại: 090.900.8578 – 093 210 4939
Địa chỉ: 18B đường 40, KP8, P. Hiệp Bình Chánh, Quận Thủ Đức, TP. Hồ Chí Minh
Email: sale1.hnq@gmail.com


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét